การจัดการเรียนรู้นอกห้องเรียนเพื่อพัฒนาทักษะการประเมินโครงการสำหรับ นิสิตหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการวิจัยทางสังคมวิทยาเพื่อการพัฒนา

Main Article Content

อัญชลี สุขในสิทธิ์

บทคัดย่อ

       การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาทักษะการประเมินโครงการของนิสิตหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการวิจัยทางสังคมวิทยาเพื่อการพัฒนาโดยการจัดการเรียนรู้นอกห้องเรียน 2) เพื่อศึกษาทัศนคติของนิสิตที่มีต่อการจัดการเรียนรู้นอกห้องเรียน กลุ่มเป้าหมายในการวิจัย คือ นิสิตหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการวิจัยทางสังคมวิทยาเพื่อการพัฒนา ที่ลงทะเบียนเรียนในรายวิชา สค323 การวิจัยประเมินผลโครงการ ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 103 คน เครื่องมือวิจัย คือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้นอกห้องเรียน 2) แบบประเมินทักษะการประเมินโครงการ และ 3) แบบสอบถามทัศนคติที่มีต่อการจัดการเรียนรู้นอกห้องเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติบรรยาย


       ผลการวิจัย พบว่า


  1. ผลการประเมินทักษะการประเมินโครงการในภาพรวม นิสิตมีทักษะการประเมินโครงการในระดับมาก โดยนิสิตมีทักษะการประเมินโครงการด้านการออกแบบเครื่องมือเก็บรวบรวมข้อมูลสำหรับการประเมินในระดับมากที่สุด รองลงมาคือ ด้านการวิเคราะห์โครงการในระดับมาก ด้านการเก็บรวบรวมข้อมูลในพื้นที่ชุมชนในระดับมาก ตามลำดับ ส่วนด้านที่นิสิตมีทักษะการวิเคราะห์น้อยที่สุดคือ ด้านการวิเคราะห์ สังเคราะห์และสรุปผล อยู่ระดับปานกลาง

  2. ในภาพรวมนิสิตมีทัศนคติต่อการจัดการเรียนรู้นอกห้องเรียนอยู่ในระดับมาก โดยนิสิตมีความ พึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้นอกห้องเรียนในระดับมากที่สุด รองลงมาคือ ลักษณะกิจกรรมการเรียนรู้นอกห้องเรียนกระตุ้นความสนใจได้ในระดับมาก นิสิตสามารถพัฒนาทักษะการประเมินโครงการได้ในระดับมาก และนิสิตมีความรู้ความเข้าใจในเนื้อหารายวิชาในระดับมาก ตามลำดับ

Article Details

บท
บทความวิจัย
Author Biography

อัญชลี สุขในสิทธิ์

คณะสังคมศาสตร์มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ