ทัศนคติและความพึงพอใจของนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา ที่มีต่อคุณภาพการให้บริการของโครงการบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

ผู้แต่ง

  • ฐานิตารัชต์ เอี่ยมธนะมาศ โครงการบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยราลภัฎธนบุรี

คำสำคัญ:

ทัศนคติ, ความพึงพอใจ, คุณภาพการให้บริการ, โครงการบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

บทคัดย่อ

               การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาทัศนคติและความพึงพอใจของนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา ที่มีต่อคุณภาพการให้บริการของโครงการบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรีและ 2) เปรียบเทียบทัศนคติและความพึงพอใจของนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาที่มีต่อคุณภาพการให้บริการของโครงการบัณฑิตศึกษา จำแนกตามเพศ อายุ อาชีพ และหลักสูตรที่กำลังศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี จำนวน 129 คน โดยการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยโดยใช้ค่าที (t-test) และการวิเคราะห์ ความแปรปรวน (ANOVA)
                ผลการวิจัยพบว่า 1) นักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษามีทัศนคติต่อคุณภาพการให้บริการของโครงการบัณฑิตศึกษา ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านเจ้าหน้าที่ ผู้ให้บริการ ด้านสมรรถภาพในการให้บริการ ด้านกระบวนการ ขั้นตอนการให้บริการ และด้านสิ่ง อำนวยความสะดวก และนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษามีความพึงพอใจต่อคุณภาพการให้บริการของโครงการบัณฑิตศึกษา ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการ ด้านกระบวนการ ขั้นตอนการให้บริการ ด้านสมรรถภาพในการให้บริการ และด้านสิ่งอำนวย ความสะดวก 2) ผลการเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างสถานภาพส่วนบุคคลกับทัศนคติและความพึงพอใจของนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาที่มีต่อคุณภาพการให้บริการของโครงการบัณฑิตศึกษา พบว่า นักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาที่มี เพศ อายุ อาชีพ และหลักสูตรที่กำลังศึกษาต่างกัน มีทัศนคติและความพึงพอใจต่อคุณภาพการให้บริการของโครงการบัณฑิตศึกษา ในภาพรวมรายด้านไม่แตกต่างกันอย่าง มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

References

กัมปนาท ปานสุวรรณ. (2558). ทัศนคติและความพึงพอใจของประชาชนที่มีต่อการปฏิบัติงานและ การให้บริการของเจ้าหน้าที่ตำรวจ สถานีตำรวจภูธรหาดใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา. สารนิพนธ์ปริญญารัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการภาครัฐและภาคเอกชน มหาวิทยาลัยหาดใหญ่.

กาญจนามาส ชำนาญกิจ. (2555). ทัศนคติของผู้ใช้บริการที่มีอิทธิพลต่อความพึงพอใจและการสื่อสารแบบปากต่อปาก: กรณีศึกษาองค์การบริหารส่วนตำบลหลักช้าง อำเภอช้างกลาง จังหวัดนครศรีธรรมราช. วารสารการจัดการภาครัฐและภาคเอกชน, 19 (1), หน้า 1-29.

โครงการบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี. (2558). รายงานประจำปี 2558. กรุงเทพมหานคร : โครงการบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี.

โครงการบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี. (2562). ฐานข้อมูลนักศึกษา. กรุงเทพมหานคร: โครงการบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี.

ดาวสวรรค์ รื่นรมย์. (2560). ความพึงพอใจของผู้ใช้บริการสำนักงานทะเบียนธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ สาขาภาคเหนือ เขต 1. การค้นคว้าอิสระปริญญาบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สาขาวิชาบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่.

เทื้อน ทองแก้ว. (2550). สมรรถนะ (Competency): หลักการและแนวปฏิบัติ. กรุงเทพมหานคร : มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต.

นิภา รัพยูร. (2554). ทัศนคติของประชาชนต่อการปฏิบัติงานชุมชนและมวลชนสัมพันธ์ของตำรวจตระเวนชายแดน กรณีศึกษา กองกับกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 43. สารนิพนธ์ปริญญา รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์.

พิมล เมฆสวัสดิ์. (2550). การประเมินคุณภาพการบริการสำนักงานหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ. กรุงเทพมหานคร: มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.

มาลัย ศราทธนานนท์. (2557). คุณภาพการให้บริการของอาคารเฉลิมพระเกียรติฉลองสิริราชสมบัติ ครบรอบ 60 ปี มหาวิทยาลัยบูรพา. งานนิพนธ์ปริญญารัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารทั่วไป มหาวิทยาลัยบูรพา.

มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี. (2562). ประวัติมหาวิทยาลัย. สืบค้นเมื่อ 2 ถุนายน 2562 จาก https://www.dru.ac.th/history/

ศิรินารถ สายอ๋อง. (2550). ความพึงพอใจของนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาต่อการให้บริการการศึกษาของโครงการบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร. ภาคนิพนธ์ปริญญาบริหารธุรกิจ มหาบัณฑิต สาขาการจัดการทั่วไป มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร.

สุดารัตน์ จันทร์พุธ. (2558). ความคาดหวังและความพึงพอใจของนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาที่มีต่อคุณภาพการให้บริการของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศิลปากร. วิทยานิพนธ์ปริญญาศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการภาครัฐและภาคเอกชน มหาวิทยาลัยศิลปากร.

สำนักงานตรวจสอบภายใน มหาวิทยาลัยนเรศวร. (2558) รายงานวิจัยความพึงพอใจของผู้รับบริการของ สำนักงานตรวจสอบภายในประจำปีงบประมาณ 2558. พิษณุโลก: มหาวิทยาลัยนเรศวร.

อรุโณทัย อุ่นไธสง. (2552). คุณภาพการให้บริการของกองการเจ้าหน้าที่ สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยอุบราชธานี. วิทยานิพนธ์ปริญญาบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการทั่วไป มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2022-12-23