แผนที่ภาษีในฐานะเครื่องมือการบริหารจัดเก็บภาษีขององค์กรปกครองท้องถิ่น กรณีศึกษา องค์การบริหารส่วนตําบลบางบัวทอง

ผู้แต่ง

  • ดิเรก ปัทมสิริวัฒน์ คณะพัฒนาการเศรษฐกิจ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
  • พิชิต รัชตพิบุลภพ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชพฤกษ์
  • วีรุจ ธนวิภาพันธุ์ นักวิชาการอิสระ

คำสำคัญ:

แผนที่ภาษี, ฐานภาษี, อัตราภาษีที่จัดเก็บจําแนกตามเขต, ภาษีโรงเรือนและที่ดิน, ภาษีบํารุงท้องที, ภาษีป้าย, อบต. บางบัวทอง

บทคัดย่อ

บทความนี้สาธิตว่าแผนที่ภาษีท้องถิ่นเป็นข้อมูลขนาดใหญ่ที่มีประโยชน์สําหรับการวิเคราะห์ แต่เท่าที่ผ่านมา ยังนําไปใช้น้อย โดยส่วนใหญ่จะใช้เป็นการภายในเทศบาลต่างๆ บทความนี้นําแผนที่ภาษีของ อบต. บางบัวทอง จังหวัดนนทบุรีมาเป็นกรณีศึกษา ซึ่งเป็นพื้นที่กึ่งเมืองกึ่งชนบท ตั้งอยู่ไม่ห่างไกลจากกรุงเทพมหานคร และเดินทางสะดวกด้วยรถไฟฟ้าสายสีม่วง บทความนี้ มีวัตถุประสงค์ 2 ประการ ประการแรก เพื่อเปรียบเทียบ การวิเคราะห์ภาษีของหมู่บ้าน (14 หน่วย) และแสดงให้เห็นตัวแปรของสัดส่วนการเสียภาษีตามกฎหมาย ซึ่งควร เป็นค่าพารามิเตอร์ที่น่าสนใจของผู้บริหารเทศบาล ประการที่สอง เพื่อเสนอให้มีการหารือแนวทางการขยาย ผลการวิจัยในประเด็นนี้ให้แพร่หลาย ครอบคลุมพื้นที่เมืองอื่นๆ หรือเปรียบเทียบการเก็บภาษีระหว่างเทศบาลและ อบต. หากดําเนินการแพร่หลายคงจะได้ค่าพารามิเตอร๋ใหมีๆ ที่สะท้อนการบริหารจัดการ นํามาวัดระดับของประสิทธิภาพของการเก็บภาษี ซึ่งในท้ายที่สุดจะเพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บภาษีท้องถิ่นในประเทศไทย อนึ่ง ข้อมูลชุดเดียวกันนี้อาจนําไปวิเคราะห์เปลี่ยนแปลงในการใช้ประโยชน์ของท่ีดินโดยเฉพาะในพื้นที่กึ่งเมืองหรือพื้นที่ ที่กําลังการเปลี่ยนแปลงไปสู่ความเป็นเมืองอย่างรวดเร็ว

References

กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น. 2559. ข้อมูลรายได้ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประจําปีงบประมาณ พ.ศ.2559. สืบค้นเมื่อวันที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2561, www.dla.go.th

กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น. 2560. ข้อมูลรายได้ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประจําปีงบประมาณ พ.ศ.2560. สืบค้นเมื่อวันที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2561, www.dla.go.th

ดิเรก ปัทมสิริวัฒน์(2553). การคลังท้องถิ่น: รวมบทความวิจัยเพื่อเพิ่มพลังในท้องถิ่น. (พิมพ์ครั้งที่ 2). กรุงเทพ: พี.อี.ลีฟวิ่ง.

ดิเรก ปัทมสิริวัฒน์ และพิชิต รัชตพิบุลภพ. 2557. ความเหลื่อมลํ้าการคลังท้องถิ่น: กรณศีกษาองค์การบริหารส่วนจังหวัด. วารสารพระปกเกล้าสถาบันพระปกเกล้า. Vol 12(2) พฤษภาคม-สิงหาคม.

ดิเรก ปัทมสิริวัฒน์, พิชิต รัชตพิบุลภพ และดารุณี พุ่มแก้ว. 2557. ความเหลื่อมลํ้าการคลังท้องถิ่น กรณีศึกษา อปท. ในจังหวัดอุบลราชธานี. วารสารรัฐศาสตร์สาร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์. Vol. 35(2) พฤษภาคม-สิงหาคม 2557:155-183.

วีระศักดิ์ เครือเทพ. 2558. 15 ปี การกระจายอํานาจของไทย สรุปผลการวิจัยและขอเสนอแนะเชิงนโยบาย. กรุงเทพ: โรงพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

อรุณวดี แก้วศรี. หัวหน้าฝ่ายการเงิน องค์การบริหารส่วนตําบลบางบัวทอง. สัมภาษณ์, 15 ธันวาคม 2561.

Bardhan P, Mookherjee D. (2009). Decentralization, Corruption and Government Accountability: An Overview. In Handbook of Economic Corruption, In: Susan RA (ed.). Edward Elgar.

Wallace oates (1972). Fiscal Federalism. Harcourt Brace Jovanovich: New York.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2023-01-06

ฉบับ

บท

บทความวิชาการ