การผลิตสื่อวีดิทัศน์ 360 องศาเพื่อส่งเสริมประสบการณ์การท่องเที่ยวเชิงศาสนาของผู้สูงอายุ
DOI:
https://doi.org/10.60101/jimc2024.1218คำสำคัญ:
การผลิตสื่อวีดิทัศน์ 360 องศา, การท่องเที่ยวเชิงศาสนา, ทัศนคติ, ความพึงพอใจ, ผู้สูงอายุบทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษากระบวนการผลิตสื่อวีดิทัศน์ 360 องศา เพื่อส่งเสริมส่งเสริมประสบการณ์การท่องเที่ยวเชิงศาสนาของผู้สูงอายุ(2) ศึกษาทัศนคติที่มีต่อการท่องเที่ยวเชิงศาสนาของผู้สูงอายุผ่านสื่อวีดิทัศน์ 360 องศา และ (3) ศึกษาความพึงพอใจของผู้สูงอายุที่มีต่อสื่อวีดิทัศน์ 360 องศาเพื่อส่งเสริมประสบการณ์การท่องเที่ยวเชิงศาสนาของผู้สูงอายุ เก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง โดยเป็นผู้สูงอายุที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไปและมีปัญหาการเคลื่อนไหว จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามความต้องการสื่อสำหรับผู้สูงอายุ แบบสอบถามทัศนคติที่มีต่อการท่องเที่ยวเชิงศาสนาผ่านสื่อวีดิทัศน์ 360 องศา และแบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ความถี่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า (1) กระบวนการผลิตสื่อวีดิทัศน์ 360 องศา ประกอบด้วย 4 ขั้นตอนสำคัญ คือ ขั้นตอนก่อนการผลิต (Pre-Production) ขั้นตอนการผลิต (Production) ขั้นตอนหลังการผลิต
(Post-Production) และการนำไปเผยแพร่ (Presentation) ซึ่งเป็นขั้นตอนมาตรฐานที่เหมือนกับการผลิตสื่อวีดิทัศน์ในรูปแบบปกติ (2) ทัศนคติของกลุ่มตัวอย่างที่มีต่อการท่องเที่ยวเชิงศาสนาผ่านสื่อวีดิทัศน์ 360 องศkอยู่ในระดับมาก (M = 4.05, SD = 0.13) (3) ความพึงพอใจของกลุ่มตัวอย่างที่มีต่อสื่อวีดิทัศน์ 360 องศาส่งเสริมประสบการณ์การท่องเที่ยวเชิงศาสนาของผู้สูงอายุ ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (M = 4.32, SD = 0.49)
References
ภาษาไทย
กรมกิจการผู้สูงอายุ. (2566). สถานการณ์ผู้สูงอายุไทย พ.ศ. 2565. บริษัท อมรินทร์คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน).
กรมกิจการผู้สูงอายุ. (2567, 1 มีนาคม). แนวโน้มโครงสร้างประชากรไทยและความท้าทายด้านประชากร. https://www.dop.go.th/download/knowledge/th1711521883-2550_0.pdf
คณะกรรมการนโยบายการท่องเที่ยวแห่งชาติ. (2567, 20 เมษายน). แผนพัฒนาการท่องเที่ยวแห่งชาติ ฉบับที่ 3 (พ.ศ. 2566 - 2570). https://province.mots.go.th/ewtadmin/ewt/ranong/download/article/article_20230418122435.pdf
คณะพยาบาลศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. (2561). คู่มือเรียนรู้เข้าใจวัยสูงอายุ. บริษัท ยืนยงการพิมพ์ จำกัด.
งานประกันคุณภาพ สำนักส่งเสริมวิชาการและงานทะเบียน. (2565). รายงานความพึงพอใจของผู้ใช้บริการที่มีต่อสำนักส่งเสริมวิชาการและงานทะเบียน. มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์.
ดลพร ศรีฟ้า. (2562). รายงานการวิจัยการสร้างสื่อเสมือนจริงเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะพะงัน. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร.
ประเมศฐ์ พิชญ์พันธ์เดชา. (2561). การจัดการการท่องเที่ยวเชิงศาสนาของเกาะฮ่องกงที่มีอิทธิพลต่อนักท่องเที่ยวชาวไทย [วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์]. https://ethesisarchive.library.tu.ac.th/thesis/2018/TU_2018_6023110031_8104_9927.pdf
วาณิสรา เพิ่มอุดมทรัพย์. (2565). การผลิตสื่อวีดิทัศน์ออนไลน์ศิลปะการแสดงพื้นเมืองสำหรับทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 กรณีศึกษา ศิลปะการแสดง 3 ชุมชนอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรม จังหวัดอุตรดิตถ์ [วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ]. http://ir-ithesis.swu.ac.th/dspace/bitstream/123456789/2515/1/gs621130429.pdf
ศิริกุล เกียรติกุลไพบูลย์. (2558). พฤติกรรมการท่องเที่ยวของผู้สูงอายุวัยเกษียณ อายุ 60 -79 ปี ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล [วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยมหิดล]. https://archive.cm.mahidol.ac.th/bitstream/123456789/1996/1/TP%20MM.026%202558.pdf
สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ. (2567, 22 เมษายน). 360º Virtual Reality ที่จะเปลี่ยนทุกสิ่งที่คุณเคยรู้ในสื่อวีดิทัศน์. https://www.ftpi.or.th/2016/9772
สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. (2567). คู่มือปฏิบัติงานการผลิตวีดิทัศน์. https://ita.ipst.ac.th/wp-content/uploads/sites/77/2019/06/คู่มือการผลิตวีดิทัศน์-ฝ่ายนวัตกรรมเพื่อการเรียนรู้.pdf
สิรินรา ชัยคำดี. (2561). รูปแบบการท่องเที่ยวที่ตรงใจผู้สูงอายุในยุค Aging Society [วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยมหิดล]. https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3293
อสงไขย ทยานศิลป์. (2560). ทัศนคติ การรับรู้ และพฤติกรรมการมีส่วนร่วมในโครงการความรับผิดชอบต่อสังคม CSR) ของกลุ่มบริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด [วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์]. ttps://ethesisarchive.library.tu.ac.th/thesis/2017/TU_2017_5907011315_8468_8210.pdf
Marketeer Team. (2560, 20 กันยายน). ยุคนี้ Facebook Live ธรรมดาไม่พอ แต่ยังต้อง Live แบบ 360 องศา เพื่อสร้างความว้าวให้กับคนดู. https://marketeeronline.co/archives/18343
Marketing Oops. (2559, 27 สิงหาคม). Youtube แนะ 5 คอนเท้นต์ที่เหมาะกับการทำ Video 360 และ VR. https://www.marketingoops.com/news/seminar-and-forum/workshop-vdo360-in-bkk/