การบริการสาธารณะขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นไทย : อำนาจและหน้าที่ รูปแบบ และประเด็นปัญหา

ผู้แต่ง

  • วรฉัตร วริวรรณ คณะนิติรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด

DOI:

https://doi.org/10.14456/jasrru.2024.7

คำสำคัญ:

การบริการสาธารณะ, รูปแบบการจัดทำบริการสาธารณะ, องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

บทคัดย่อ

          องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เป็นหน่วยงานทางปกครองซึ่งทำหน้าที่บริการสาธารณะตามภารกิจที่รัฐมอบหมาย และมีอำนาจและหน้าที่ของตนตามกฎหมายในการจัดทำบริการสาธารณะที่ครอบคลุมความต้องการและความจำเป็นขั้นพื้นฐานการดำรงชีวิตของผู้คน การบริการสาธารณะขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจึงต้องมีรูปแบบและวิธีการจัดทำบริการสาธารณะที่หลากหลาย ทั้งในมิติที่กฎหมายให้ดำเนินกิจกรรมบริการสาธารณะด้วยตนเองตามศักยภาพ หรือการมอบหมายให้เอกชนจัดทำบริการสาธารณะแทน หรืออาจจะร่วมกับบุคคลอื่นหรือนิติบุคคลอื่นในการจัดทำบริการสาธารณะบางอย่างในภารกิจที่ต้องอาศัยบุคลากร เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่แตกต่างออกไป

การบริการสาธารณะขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นไทย ยังประสบปัญหาบางประการ ได้แก่ (1) ปัญหางบประมาณที่ไม่สมดุลกับภารกิจขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นขนาดเล็ก ซึ่งรัฐบาลควรแก้ปัญหาโดยการจัดสรรเงินอุดหนุนให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอย่างเป็นธรรม   (2) ปัญหาความร่วมมือระหว่างกันขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการจัดทำบริการสาธารณะ ซึ่งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นควรจัดทำข้อตกลงความร่วมมือร่วมกันในภารกิจสำคัญที่มีผลกระทบต่อประชาชน และ (3) ปัญหาการทุจริตในการดำเนินการจัดทำบริการสาธารณะขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งสภาท้องถิ่นและองค์กรภาคประชาชนควรสร้างบทบาทที่เข้มแข็งในการร่วมตรวจสอบการทำงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

Downloads

Download data is not yet available.

References

จรัส สุวรรณมาลา. (2542). รัฐบาล-ท้องถิ่น ใครควรจัดทำบริการสาธารณะ. กรุงเทพฯ : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย.

นันทวัฒน์ บรมานันท์. (2560). หลักกฎหมายปกครองเกี่ยวกับบริการสาธารณะ. พิมพ์ครั้งที่ 5. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์วิญญูชน.

ประยูร กาญจนดุล. (2538). คำบรรยายกฎหมายปกครอง. กรุงเทพฯ : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

พระราชบัญญัติกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2542. (2542, พฤศจิกายน 17). ราชกิจจานุเบกษา, 48(114ก).

วุฒิสาร ตันไชย. (2559). รูปแบบและประเภทการจัดบริการสาธารณะขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น. กรุงเทพฯ : สถาบันพระปกเกล้า.

อรทัย ก๊กผล. (2552). เคล็ดลับการจัดบริการสาธารณะท้องถิ่น: บทเรียนจากรางวัลพระปกเกล้า’51. กรุงเทพฯ : ส เจริญ การพิมพ์.

อำนวย บุญรัตนไมตรี. (2559). แนวคิดการจัดทำบริการสาธารณะของรัฐและองค์กรปกครองท้องถิ่น. วารสารการเมืองการปกครอง. 6(1) : 25-37.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

02-01-2024

How to Cite

วริวรรณ ว. . (2024). การบริการสาธารณะขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นไทย : อำนาจและหน้าที่ รูปแบบ และประเด็นปัญหา. วารสารราชภัฏสุรินทร์วิชาการ, 2(1), 105–120. https://doi.org/10.14456/jasrru.2024.7