การศึกษาบทบาทและวิธีการเผยแผ่พระพุทธศาสนาเพื่อสังคมของพระราชสังวรญาณ (พุธ ฐานิโย)
DOI:
https://doi.org/10.14456/jasrru.2024.28คำสำคัญ:
บทบาทการเผยแผ่, วิธีการเผยแผ่, พระพุทธศาสนา, การประยุกต์ใช้หลักพุทธธรรม, พระราชสังวรญาณ (พุธ ฐานิโย)บทคัดย่อ
การศึกษาเรื่องการศึกษาบทบาทและวิธีการเผยแผ่พระพุทธศาสนาเพื่อสังคมของพระราชสังวรญาณ (พุธ ฐานิโย) มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาบทบาทและวิธีการเผยแผ่พระพุทธศาสนาของพระราชสังวรญาณ (พุธ ฐานิโย) (2) เพื่อศึกษาการประยุกต์ใช้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนาในการเผยแผ่พระพุทธศาสนาของพระราชสังวรญาณ (พุธ ฐานิโย) เป็นการศึกษาเชิงเอกสารที่มีข้อมูลเกี่ยวข้อง ผลพบว่า
- การเผยแผ่พระพุทธศาสนาของพระราชสังวรญาณ (พุธ ฐานิโย) เป็นศิษย์สำคัญรูปหนึ่งของหลวงปู่เสาร์ กนฺตสีโลที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นบูรพาจารย์วงการพระธุดงค์กรรมฐานรูปแรกของภาคอีสาน ท่านสั่งสอนอบรมศิษย์ถึงการประพฤติปฏิบัติอย่างเคร่งครัดตามข้อวัตรที่สำคัญของพระสงฆ์สายวัดป่า ท่านจะเน้นการสอนในเรื่องการเจริญวิปัสสนากรรมฐาน คือ หลักสติปัฎฐาน 4 คือ การพิจารณากาย การพิจารณาเวทนา การพิจารณาจิต และการพิจารณาธรรม ยังเน้นสอนหลักการทำสติตามรู้ความคิดให้สัมพันธ์กับชีวิตประจำวัน คือ ให้สามารถทำสติตามรู้การ ยืน เดิน นั่ง นอน รับประทาน ดื่ม ทำ พูด คิด เป็นการฝึกสติสมาธิได้ทุกอิริยาบถ หลักคำสอนใช้ศีล 5 เป็นหลักคำธรรมสำคัญเป็นหลักประกันความปลอดภัยของสังคม เป็นเครื่องควบคุมการประพฤติปฏิบัติทาง กาย ทางวาจา ทางใจ ให้ดีงาม สังคมสามารถที่จะมีความสุข เย็นและมีความสงบเย็นเมื่อมีศีล 5 บริบูรณ์ นอกจากนั้นท่านยังมีปฏิภาณในการตอบปัญหาธรรมะแก่พุทธบริษัท ตั้งแต่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ และบุคคลทั่วไป พระราชสังวรญาณ (พุธ ฐานิโย) ท่านมีรูปแบบการเผยแผ่หลายวิธี เช่น การบรรยาย ธรรม การสนทนา การถามและตอบปัญหาธรรมะ การอบรมจิตภาวนาแก่ประชาชน นักเรียน นักศึกษา เน้นการปฏิบัติหน้าที่ของชาวพุทธ มีทั้งในรูปแบบของหนังสือ เทปและแผ่นซีดี
- วิธีการประยุกต์หลักพุทธธรรมมาใช้ในการสอนของพระราชสังวรญาณ (พุธ ฐานิโย) ก่อนท่านจะสอนการปฏิบัติพระกรรมฐาน ผู้เข้าปฏิบัติจะต้องเข้าถึงพระรัตนตรัย ทำกายและใจให้สงบระงับมีความบริสุทธิ์โดยหลักไตรสิกขา คือ ศีล สมาธิ ภาวนา เป็นที่ตั้ง ต่อจากนั้นจึงสอนวิธีการปฏิบัติเน้นการฝึกสติเป็นสำคัญ กำหนดรู้จิตของเราอยู่ตลอดเวลา กำหนดรู้จิต เรียกว่าปฏิบัติสมาธิในท่านั่งแต่เวลาเรายืนกำหนดจิตของเรา เรียกว่า ปฏิบัติสมาธิในท่ายืน เมื่อเรามีสติกำหนดรู้จิตของเราเรียกว่าปฏิบัติสมาธิในท่านอน เรียกว่า ปฏิบัติสมาธิในท่านอน เวลาเดินจงกรมเรามีสติกำหนดรู้จิตของเราเรียกว่าปฏิบิติสมาธิในท่าเดิน ยืน เดิน นั่ง นอน นำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน
Downloads
References
คัมภีร์พระไตรปิฏก, วิ.ม. (ฉบับบาลี) 4/32/27 วิ.ม. (ไทย) 4/32/40.; องฺ. ปญฺจก. (ไทย) 22/125/205.; ที.ม. (ไทย) 10/216/ 164.
สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก. (2535). ศีล สมาธิในพระพุทธศาสนา. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์ชวนพิมพ์.
พระธรรมปิฎก (ประยุทธ์ ปยุตโต). (2520). พุทธศาสนาในเอเชีย. กรุงเทพฯ : ธรรมสภา.
พระราชสังวรญาณ (พุธ ฐานิโย). (2544). ฐานิยปูชา. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์ชวนพิมพ์.
พระราชสังวรญาณ (พุธ ฐานิโย). (2544). ธรรมปฏิบัติและตอบปัญหาการปฏิบัติธรรม. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์หอรัตนชัย.
พระราชสังวรญาณ (พุธ ฐานิโย). (2544). ฐานิยปูชา 2538. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์ชวนพิมพ์.
อาภรณ์ ใจเที่ยง. (2540). หลักการสอน. กรุงเทพฯ : โอ เอส.พริ้นติ้ง เฮ้าส์.
Downloads
เผยแพร่แล้ว
How to Cite
ฉบับ
บท
หมวดหมู่
License
Copyright (c) 2024 วารสารราชภัฏสุรินทร์วิชาการ
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.