บทบาทผู้นำชุมชนในการอนุรักษ์โบราณสถาน กรณีศึกษา พระธาตุน้ำคำ วัดป่าพรหมประทาน บ้านงิ้ว หมู่ที่ 10 ตำบลโนนชัยศรี อำเภอโพนทอง จังหวัดร้อยเอ็ด

ผู้แต่ง

  • ณรงค์ศักดิ์ สายแวว คณะนิติรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด
  • พงศ์สวัสดิ์ ราชจันทร์ คณะนิติรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด

DOI:

https://doi.org/10.14456/jasrru.2023.18

คำสำคัญ:

บทบาท, ผู้นำชุมชน, การอนุรักษ์โบราณสถาน, พระธาตุน้ำคำ

บทคัดย่อ

         งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. ศึกษาบทบาทผู้นำชุมชนในการอนุรักษ์พระธาตุน้ำคำ                          2. วิเคราะห์ปัญหา  และอุปสรรคบทบาทผู้นำชุมชนในการอนุรักษ์พระธาตุน้ำคำ 3. เสนอแนะแนวทางการแก้ไขปัญหาและอุปสรรคบทบาทผู้นำชุมชนในการอนุรักษ์พระธาตุน้ำคำ เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ (qualitative research) มีเครื่องมือในการวิจัย ได้แก่ แบบการสัมภาษณ์เชิงลึก (in-depth interview) โดยมีกลุ่มเป้าหมาย 5 กลุ่ม คือ 1) ผู้ใหญ่บ้าน 2) ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน                                            3) คณะกรรมการหมู่บ้าน 4) ประชาชน 5) ปราชญ์ชาวบ้าน แล้วนำข้อมูลที่รวบรวมได้จากเอกสาร วรรณกรรม และแบบสัมภาษณ์มาวิเคราะห์แบบเชิงเนื้อหา  (content analysis) ผลการศึกษาพบว่า บทบาทผู้นำชุมชนในการอนุรักษ์โบราณสถานพระธาตุน้ำคำ แบ่งออกเป็น 3 ด้าน คือ                              1) ด้านบทบาทในอุดมคติผู้นำที่ดีต้องมาจากการเลือกตั้ง และผู้นำที่ต้องมีความสามารถในหลาย ๆ ด้าน เพื่อที่มีความสามารถในการดูแลและปกป้องประชาชนในหมู่บ้านให้มีความสุข 2) ด้านบทบาทที่บุคคลเข้าใจ ผู้นำต้องมีความสามารถในการแก้ไขปัญหาและอุปสรรคได้ดี เป็นแบบอย่างที่ดีให้กับคนรุ่นใหม่ได้ปฏิบัติตาม ปราถณาดีต่อคนอื่นเมื่อเวลามีปัญหาผู้นำต้องหยึดถือความถูกต้อง 3) ด้านบทบาทที่แสดงออกจริง ผู้นำบางคนไม่สามารถดูแลลูกบ้านได้ บางคนตึงเกินไป บางคนหย่อนเกินไป ไม่มีความพอดี ดังนั้นการจะปกครองลูกบ้านได้ต้องมีความยืดหยุ่นต้องมีประสบการณ์ในการทำงานกับคนอื่น มีประสบการณ์ในงานทำงานมากพอเพื่อแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ได้

Downloads

Download data is not yet available.

References

เฉลา ประเสริฐสังข์. (2560). ภาวะผู้นำทางการศึกษา. จันทบุรี : สถาบันราชภัฏรำไพพรรณี.

ณัฎฐ์ชุดา วิจิตรจามรี. (2554). การสื่อสารในองค์การ. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพมหานคร : สำนักพิมพ์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.

นิตย์ สัมมาพันธ์. (2546). ภาวะผู้นำ : พลังขับเคลื่อนองค์กรสู่ความเป็นเลิศ. กรุงเทพฯ : อินโนกราฟฟิกส์.

รังสรรค์ ประเสริฐศรี. (2544) . ภาวะผู้นำ. กรุงเทพฯ : ธนธัชการพิมพ์.

วรุตม์ สุนนทราช. (2555). การพัฒนาภาวะผู้นำ. [ ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก : https://bit.ly/3vJHzEA. สืบค้น 25 เมษายน 2565.

วิเชียร วิทยอุดม. (2553). ภาวะผู้นา : ฉบับก้าวล้ายุค. พิมพ์ครั้งที่ 5. กรุงเทพฯ : ธีระฟิล์ม และไซเท็กซ์.

วิโรจน์ สารรัตนะ. (2557). แนวคิด ทฤษฎี และประเด็นเพื่อการบริหารทางการศึกษา. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์ซีเอ็ดบุ๊คเซ็นเตอร์.

สวนา พรพัฒน์กุล. (2550). ความสำนึกในหน้าที่พลเมืองของเด็กไทย. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทร์วิโรฒ.

สรวุฒิ แก้วปุ๋ย. (2560). ภาวะผู้นำและการจูงใจที่มีส่งผลต่อประสิทธิผลของงานในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2. การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง กศ.ม. บัณฑิตวิทยาลัย : มหาวิทยาลัยพะเยา.

สกุลกานต์ โกสีลา. (2561). การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำของผู้บริหาร สถานศึกษากับความพึงพอใจในการทำงานของครูในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36 จังหวัดพะเยา. การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง กศ.ม. บัณฑิตวิทยาลัย : มหาวิทยาลัยพะเยา.

ปรียา พรหมจันทร์. (2542). การพัฒนาชุมชน. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก : http://www.scribd.com/pongdach/d/2 6833571. สืบค้น 21 เมษายน 2565.

สุเทพ พงศ์ศรีวัฒน์. (2550). ภาวะความเป็นผู้นำ. กรุงเทพฯ : ส.เอเชียเพรส.

admin bee. (2565). โบราณสถานคืออะไร., [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก : https://www.misc.today/2022/03/archaeological-site.html. สืบค้น 10 เมษายน 2565.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

21-06-2023

How to Cite

สายแวว ณ., & ราชจันทร์ พ. (2023). บทบาทผู้นำชุมชนในการอนุรักษ์โบราณสถาน กรณีศึกษา พระธาตุน้ำคำ วัดป่าพรหมประทาน บ้านงิ้ว หมู่ที่ 10 ตำบลโนนชัยศรี อำเภอโพนทอง จังหวัดร้อยเอ็ด. วารสารราชภัฏสุรินทร์วิชาการ, 1(3), 41–58. https://doi.org/10.14456/jasrru.2023.18